วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการสร้างสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งนับเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการขั้นสูงสุด เพราะมีการส่งผ่านสายใยชีวิตจากแม่สู่ลูกผ่านทางนมแม่ ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว วัว และสัตว์อีกหลายประเภท ต่างก็มีน้ำนมซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหารที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของลูกน้อย ไม่เพียงแต่เพื่อให้มีการเจริญเติบโตตามปกติเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งผ่านความรัก ความผูกพัน และอารมณ์ความรู้สึกของการมีชีวิตอีกด้วย
          จึงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า สำหรับทารกตัวน้อยๆ นมแม่เป็นอาหารที่วิเศษที่สุด นมแม่คือความเท่าเทียมกันของความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะยากจนหรือร่ำรวย ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่หรือชนบทห่างไกล ธรรมชาติได้มอบนมแม่ให้กับคุณแม่ทุกคน คุณแม่มีหน้าที่ส่งต่อของขวัญชิ้นนี้ไปยังทารกที่รอคอยของขวัญที่แสนวิเศษตั้งแต่วันแรกที่เขาเริ่มต้นชีวิตบนโลกใบนี้
          นมแม่ สะท้อนถึงความชาญฉลาดของธรรมชาติในแบบที่มนุษย์ไม่สามารถลอกเลียนได้ นมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วน เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของทารกในวัยต่างๆ สารอาหารในนมแม่ มีการเปลี่ยนแปลงไปตามอายุของทารกที่มากขึ้น สอดคล้องกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารก เพื่อให้ทารกไม่ขาดสารอาหาร หรือได้รับสารอาหารมากเกินไป ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร นมแม่ยังเต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าเสมอ
          เมื่อทารกได้รับสารอาหารครบถ้วนตั้งแต่ช่วงแรกของชีวิต ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะส่งผลต่อสุขภาพของทารกไปตลอดชีวิต นักวิจัยพบว่าทารกที่ได้กินนมแม่เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่จะมีโอกาสเกิดโรคต่างๆ ได้น้อยกว่าทารกที่ไม่ได้กินนมแม่ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และโรคอ้วน ดังนั้น นมแม่จึงไม่ได้มีผลดีแค่ในช่วงแรกของชีวิตเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพลูกน้อยไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว
          นอกจากสารอาหารแล้ว นมแม่ยังมีส่วนประกอบที่น่าทึ่งอีกหลายร้อยชนิด ทั้งหมดนี้เป็นกลไกการสร้างชีวิตที่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างภูมิคุ้มกันเทียบเท่ากับวัคซีนหลายพันเข็ม จุลินทรีย์สุขภาพที่ส่งผ่านมาทางนมแม่เพื่อเสริมสร้างระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหาร สารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมเชาว์ปัญญาและพัฒนาการทางอารมณ์ สารที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิด ทารกที่กินนมแม่จะเจริญเติบโตอย่างสมวัยเพราะเขาได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน มีสุขภาพดีตลอดชีวิตเพราะเขาได้รับสารอาหารที่เหมาะสมตั้งแต่ช่วงแรกของชีวิต ไม่เจ็บป่วย ติดเชื้อบ่อย เพราะเขาได้รับภูมิคุ้มกันธรรมชาติที่ดีที่สุด ฉลาดและอารมณ์ดีเพราะเขาได้รับการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านทางอาหารชีวิต
          คุณแม่ทุกคนคงจะทราบดีถึงประโยชน์มากมายมหาศาลของนมแม่ และไม่มีใครปฏิเสธได้ว่านี่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูก แต่เพราะเหตุใดเราจึงเห็นคุณแม่หลายคนประสบปัญหาเกี่ยวกับการให้นมแม่จนบางท่านต้องเลิกให้นมแม่ก่อนถึงเวลาอันควร
          การให้นมแม่เป็นภาระหน้าที่อันใหญ่หลวงของคนเป็นแม่ หลายคนรู้สึกเหน็ดเหนื่อย อ่อนล้า เครียด หมดกำลังใจ และท้อถอย เพราะหนทางทุกอย่างไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ถ้าหากคิดว่าสิ่งเหล่านี้คือการลงทุน คุณแม่กำลังลงทุนในสิ่งที่มีความเสี่ยงต่ำและผลตอบแทนสูงที่สุด เพราะสิ่งที่ตอบแทนความเหน็ดเหนื่อยในวันนี้ของคุณแม่คือเด็กคนหนึ่งที่มีสุขภาพแข็งแรง เฉลียวฉลาด และเติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพต่อไป
          การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
          เคล็ดไม่ลับของการประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้กับคุณแม่และคนที่กำลังจะเป็นคุณแม่ทุกคน
          - หาความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตั้งแต่ก่อนคลอด
          - มีความมั่นใจว่าเราสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้
          - หากเจออุปสรรคหรือรู้สึกท้อถอย ให้มองไปข้างหน้า คิดถึงสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้น
          - หาที่ปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คุณหมอ พยาบาล
          เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ และขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ทุกคนที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะคุณคือผู้วิเศษสุดที่ได้ทำหน้าที่ส่งมอบของขวัญมหัศจรรย์จากธรรมชาติให้กับลูกน้อยของคุณแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น